AntiDote Health,Medical มาดูกัน! จะทำ ‘อิ๊กซี่’ ต้องรู้อะไรบ้าง

มาดูกัน! จะทำ ‘อิ๊กซี่’ ต้องรู้อะไรบ้าง

อิ๊กซี่

            ทุกวันนี้ การมีลูกยาก ได้กลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัว จนทำให้แต่งงานช้าลง ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่คิดจะแต่งงาน ร่างกายก็เริ่มจะไม่พร้อมกับการมีลูกสักเท่าไหร่แล้ว นั่นจึงทำให้คู่แต่งงานมากมายหันมาสนใจวิธีอิ๊กซี่กันมากขึ้น

            วันนี้เราเลยอยากชวนมาอัปเดตความรู้ความเข้าใจกันสักหน่อยว่า ถ้าสนใจจะทำอิ๊กซี่ คุณควรรู้อะไรกันบ้าง

อิ๊กซี่เหมาะกับใคร ใครควรทำอิ๊กซี่

          อิ๊กซี่ (ICSI)เป็นหนึ่งวิธีรักษาผู้มีลูกยากที่ค่อนข้างครอบคลุมอาการของคู่แต่งงานในหลายรูปแบบ คือ

  • ฝ่ายหญิงที่มีความผิดปกติของท่อนำไข่ที่ตีบหรือตันทั้งสองข้าง
  • ฝ่ายหญิงมีภาวะตกไข่ผิดปกติ
  • ฝ่ายหญิงมีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือมีพังผืดในอุ้งเชิงกรานมาก
  • ฝ่ายหญิงมีเปลือกไข่หนา อสุจิไม่สามารถเจาะผ่านเข้าปฏิสนธิได้
  • ผู้มีความผิดปกติทางพันธุกรรม
  • ภาวะมีบุตรยากที่ไม่ทราบสาเหตุ
  • ฝ่ายชายเป็นหมัน หรือ มีปัญหาด้านปริมาณอสุจิน้อย ตัวอสุจิไม่แข็งแรง หรือไม่สมบูรณ์

อิ๊กซี่ ถึงจะคล้าย แต่ไม่ใช่ IVF

นอกจากนั้น อิ๊กซี่ยังเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาอาการมีลูกยากด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว จึงมีความใกล้เคียงกับการทำเด็กหลอดแก้ว ไอวีเอฟ (IVF) แต่ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว

โดยวิธีอิ๊กซี่ จะคัดเชื้ออสุจิที่แข็งแรงสมบูรณ์เพียงตัวเดียว และใช้เข็มที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กมากๆ ฉีดเชื้ออสุจินั้นเข้าไปในเซลล์ของไข่โดยตรง เพื่อช่วยให้เกิดการปฏิสนธิเป็นตัวอ่อน และจากนั้นจะทำการเลี้ยงตัวอ่อนต่อในห้องแล็ปปฏิบัติการ และเมื่อเลี้ยงตัวอ่อนไปสักระยะ แล้ว จึงจะย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก เพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์ต่อไป

ส่วนวิธีไอวีเอฟ หรือการทำเด็กหลอดแก้วแบบพื้นฐาน จะนำเซลล์ไข่ของฝ่ายหญิง และอสุจิของฝ่ายชายมาปฏิสนธิภายนอกร่างกายภายในห้องแล็ปปฏิบัติการ ด้วยการใช้ตัวอสุจิหลายตัวที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้ว ปล่อยลงไปจานเพาะเลี้ยง และให้อสุจิเหล่านั้นเจาะเข้าไปในเซลล์ไข่เองตามธรรมชาติ และเกิดเป็นการปฏิสนธิ ซึ่งเมื่อปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนแล้ว แพทย์ก็นำกลับเข้าไปฝังในโพรงมดลูกของฝ่ายหญิงต่อไป

ดังนั้น การรักษาผู้มีลูกยากด้วยวิธีอิ๊กซี่ จึงมีอัตราตั้งครรภ์สำเร็จได้มากถึง 60%-70% เพราะได้ผ่านการคัดเลือกเซลล์ไข่ และอสุจิที่ดีที่สุดมาแล้วนั่นเอง

ขั้นตอนทำอิ๊กซี่ มีมากกว่ากระบวนการในห้องแล็ป

          การทำอิ๊กซี่ ไม่ได้มีแค่การคัดเลือกเซลล์ไข่และเชื้ออสุจิ กาาปฏิสนธิในห้องแล็ป และการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงกระบวนการอีกมากมาย ดังนี้

  • ตรวจประเมินร่างกายของคู่แต่งงานก่อนทำอิ๊กซี่
  • หากร่างกายพร้อม แพทย์จะเริ่มฉีดฮอร์โมนกระตุ้นไข่ของฝ่ายหญิงเป็นระยะเวลาประมาณ 9-14 วัน ซึ่งระหว่างนั้นแพทย์จะติดตามการเจริญเติบโตของไข่เป็นระยะ ถ้าไข่ได้ขนาดที่เหมาะสมแล้ว จึงจะฉีดฮอร์โมนกระตุ้นให้ไข่สุก และเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บไข่ภายใน 34-36 ชั่วโมง
  • เริ่มกระบวนการเก็บไข่ผ่านทางช่องคลอด และเก็บอสุจิของฝ่ายชายในวันเดียวกันเลย
  • ผู้เชี่ยวชาญคัดแยกอสุจิที่สมบูรณ์ แข็งแรง แล้วใช้เข็มที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กมากๆ ฉีดอสุจิเข้าสู่เซลล์ไข่ที่เก็บมาของฝ่ายหญิง เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิต่อไป
  • จากนั้นผู้เชี่ยวชาญจะเลี้ยงตัวอ่อนด้วยอาหารสำคัญ และสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม ไปจนถึงวันที่ 5 (ระยะ Blastocyst) แล้วค่อยย้ายตัวอ่อนกลับเข้าโพรงมดลูก เพื่อเข้าสู่กระบวนการตั้งครรภ์

สำหรับการทำอิ๊กซี่ จะใช้เวลาทั้งหมด 4-6 สัปดาห์ ดังนั้นผู้ที่สนใจทำอิ๊กซี่จึงจำเป็นต้องเข้ารับการรักษากับทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อให้ผลลัพธ์ที่อดทนรอคอยนั้น ออกมาดีที่สุด

อิ๊กซี่ไม่จำเป็นต้องหวังผลเรื่องตั้งครรภ์ทันที

          ปิดท้ายด้วยเรื่องที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ คือ คู่สมรสที่เข้าสู่กระบวนการอิ๊กซี่แล้ว แต่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่สะดวกตั้งครรภ์ในช่วงเวลานั้นๆ สามารถฝากตัวอ่อนแช่แข็งไว้ก่อน แล้วค่อยละลายตัวอ่อนออกมาภายหลังได้ด้วยนะ

ปรึกษาการทำอิ๊กซี่กับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากเจตนิน คลิก https://jetanin.com/th/contact/

Related Post

เรื่องของสุขภาพ

การออกกำลังกายทุกวันจะช่วยทำให้สุขภาพดียิ่งขึ้นการออกกำลังกายทุกวันจะช่วยทำให้สุขภาพดียิ่งขึ้น

ในปัจจุบันนี้เรื่องของการออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องที่ดีอย่างที่สุดที่หลายๆคนก็ควรที่จะต้องให้ความสนใจและอย่ามองข้ามไปเลยจะยิ่งดีดังนั้นเราจึงควรที่จะต้องยิ่งให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพด้วยจะดีที่สุดอย่างน้อยในเรื่องของการออกกำลังกายนั้นจะทำให้เรายิ่งมีสุขภาพที่สดใสและแข็งแรงยิ่งขึ้นด้วย เราจึงควรที่จะต้องหมั่นที่จะออกกำลังกายในทุกๆวันด้วยจะยิ่งดีเพราะว่าการที่เรารู้จักที่จะออกกำลังกายในทุกๆวันแล้วนั้นจะดีต่อตนเองอย่างมากเลยและแน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพนั้นจะเป็นสิ่งที่เราอยากที่จะให้สดใสและแข็งแรงยิ่งขึ้นเรื่องนี้เราจึงควรที่จะต้องให้ความสนใจมากๆด้วยจะยิ่งดี ทุกสิ่งทุกอย่างในเรื่องของการออกกำลังกายนั้นจะได้ผลอย่างมากถ้าหากเราออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันเนื่องจากว่าการที่เราได้ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันแล้วนั้นก็จะส่งผลที่ดีต่อตนเองอย่างที่สุดเลย เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่เราเองก็ควรที่จะต้องให้ความสนใจกับเรื่องของการออกกำลังกายมากๆด้วยจะทำให้ร่างกายแข็งแรงอย่างยิ่งเลย การออกกำลังกายนั้นเราสามารถที่จะเลือกออกที่ฟิตเนสหรือออกเองที่บ้านหรือจะไปออกตามสวนสาธารณะก็ได้เหมือนกันขึ้นอยู่กับความชอบของเราทั้งหมดเลย ดังนั้นหากเราชอบที่จะออกกำลังกายที่ไหนก็เลือกตามสะดวกอย่างที่สุดเลยจะดีอย่างยิ่งและแน่นอนว่าในเรื่องของการออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งที่จะละเลยไปไม่ได้เพราะหากเราละเลยไปแล้วไม่ใช่เรื่องที่ดีกับเราเองอย่างยิ่งด้วย ถ้าเราไม่ออกกำลังกายก็อาจจะส่งผลทำให้เราเกิดความอ้วนได้และความอ้วนนี้แหละที่จะส่งผลให้เกิดโรคต่างๆตามมาอีกเช่นกัน ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งเลยที่เราเองก็ควรที่จะต้องให้ความสนใจและใส่ใจมากๆด้วยจะยิ่งดีเพราะหากเราใส่ใจในเรื่องของการออกกำลังกายแล้วนั้นก็จะช่วยทำให้ร่างกายยิ่งมีความแข็งแรงยิ่งขึ้นกว่าเดิม ถ้าร่างกายมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั้นก็เป็นเรื่องที่ดีอย่างมากเลยเพราะอย่างน้อยยิ่งเรารู้จักที่จะให้ความสนใจแล้วนั้นจะเป็นผลที่ดีต่อสุขภาพของเราเองอย่างยิ่งด้วย การออกกำลังกายนั้นเราสามารถที่จะออกได้ทุกที่เลยเพียงแต่ว่าเราจะต้องมีเวลาด้วยเพราะหากเรายิ่งมีเวลาที่จะออกกำลังกายได้มากเท่าไหร่ก็จะเป็นผลที่ดีต่อเรื่องของสุขภาพด้วย

ตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน

สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในองค์กรด้วยการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในองค์กรด้วยการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน

การตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานไม่ได้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพนักงานคนเดียว แต่ยังเกี่ยวข้องกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในองค์กร

หูไม่ได้ยิน เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง?หูไม่ได้ยิน เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง?

หูไม่ได้ยิน คือ ภาวะที่ผู้ป่วยสูญเสียการได้ยินอย่างเฉียบพลันหรือประสาทหูเสื่อมอย่างเฉียบพลัน ทำให้ไม่ได้ยินเสียงใด ๆ อาการนี้มักเกิดขึ้นกับหูเพียงข้างเดียว และอาจเกิดในชั่วขณะ หรือเป็นเวลาหลายวัน