AntiDote Health,Medical มาดูกัน! จะทำ ‘อิ๊กซี่’ ต้องรู้อะไรบ้าง

มาดูกัน! จะทำ ‘อิ๊กซี่’ ต้องรู้อะไรบ้าง

อิ๊กซี่

            ทุกวันนี้ การมีลูกยาก ได้กลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัว จนทำให้แต่งงานช้าลง ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่คิดจะแต่งงาน ร่างกายก็เริ่มจะไม่พร้อมกับการมีลูกสักเท่าไหร่แล้ว นั่นจึงทำให้คู่แต่งงานมากมายหันมาสนใจวิธีอิ๊กซี่กันมากขึ้น

            วันนี้เราเลยอยากชวนมาอัปเดตความรู้ความเข้าใจกันสักหน่อยว่า ถ้าสนใจจะทำอิ๊กซี่ คุณควรรู้อะไรกันบ้าง

อิ๊กซี่เหมาะกับใคร ใครควรทำอิ๊กซี่

          อิ๊กซี่ (ICSI)เป็นหนึ่งวิธีรักษาผู้มีลูกยากที่ค่อนข้างครอบคลุมอาการของคู่แต่งงานในหลายรูปแบบ คือ

  • ฝ่ายหญิงที่มีความผิดปกติของท่อนำไข่ที่ตีบหรือตันทั้งสองข้าง
  • ฝ่ายหญิงมีภาวะตกไข่ผิดปกติ
  • ฝ่ายหญิงมีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือมีพังผืดในอุ้งเชิงกรานมาก
  • ฝ่ายหญิงมีเปลือกไข่หนา อสุจิไม่สามารถเจาะผ่านเข้าปฏิสนธิได้
  • ผู้มีความผิดปกติทางพันธุกรรม
  • ภาวะมีบุตรยากที่ไม่ทราบสาเหตุ
  • ฝ่ายชายเป็นหมัน หรือ มีปัญหาด้านปริมาณอสุจิน้อย ตัวอสุจิไม่แข็งแรง หรือไม่สมบูรณ์

อิ๊กซี่ ถึงจะคล้าย แต่ไม่ใช่ IVF

นอกจากนั้น อิ๊กซี่ยังเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาอาการมีลูกยากด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว จึงมีความใกล้เคียงกับการทำเด็กหลอดแก้ว ไอวีเอฟ (IVF) แต่ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว

โดยวิธีอิ๊กซี่ จะคัดเชื้ออสุจิที่แข็งแรงสมบูรณ์เพียงตัวเดียว และใช้เข็มที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กมากๆ ฉีดเชื้ออสุจินั้นเข้าไปในเซลล์ของไข่โดยตรง เพื่อช่วยให้เกิดการปฏิสนธิเป็นตัวอ่อน และจากนั้นจะทำการเลี้ยงตัวอ่อนต่อในห้องแล็ปปฏิบัติการ และเมื่อเลี้ยงตัวอ่อนไปสักระยะ แล้ว จึงจะย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูก เพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์ต่อไป

ส่วนวิธีไอวีเอฟ หรือการทำเด็กหลอดแก้วแบบพื้นฐาน จะนำเซลล์ไข่ของฝ่ายหญิง และอสุจิของฝ่ายชายมาปฏิสนธิภายนอกร่างกายภายในห้องแล็ปปฏิบัติการ ด้วยการใช้ตัวอสุจิหลายตัวที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้ว ปล่อยลงไปจานเพาะเลี้ยง และให้อสุจิเหล่านั้นเจาะเข้าไปในเซลล์ไข่เองตามธรรมชาติ และเกิดเป็นการปฏิสนธิ ซึ่งเมื่อปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนแล้ว แพทย์ก็นำกลับเข้าไปฝังในโพรงมดลูกของฝ่ายหญิงต่อไป

ดังนั้น การรักษาผู้มีลูกยากด้วยวิธีอิ๊กซี่ จึงมีอัตราตั้งครรภ์สำเร็จได้มากถึง 60%-70% เพราะได้ผ่านการคัดเลือกเซลล์ไข่ และอสุจิที่ดีที่สุดมาแล้วนั่นเอง

ขั้นตอนทำอิ๊กซี่ มีมากกว่ากระบวนการในห้องแล็ป

          การทำอิ๊กซี่ ไม่ได้มีแค่การคัดเลือกเซลล์ไข่และเชื้ออสุจิ กาาปฏิสนธิในห้องแล็ป และการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงกระบวนการอีกมากมาย ดังนี้

  • ตรวจประเมินร่างกายของคู่แต่งงานก่อนทำอิ๊กซี่
  • หากร่างกายพร้อม แพทย์จะเริ่มฉีดฮอร์โมนกระตุ้นไข่ของฝ่ายหญิงเป็นระยะเวลาประมาณ 9-14 วัน ซึ่งระหว่างนั้นแพทย์จะติดตามการเจริญเติบโตของไข่เป็นระยะ ถ้าไข่ได้ขนาดที่เหมาะสมแล้ว จึงจะฉีดฮอร์โมนกระตุ้นให้ไข่สุก และเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บไข่ภายใน 34-36 ชั่วโมง
  • เริ่มกระบวนการเก็บไข่ผ่านทางช่องคลอด และเก็บอสุจิของฝ่ายชายในวันเดียวกันเลย
  • ผู้เชี่ยวชาญคัดแยกอสุจิที่สมบูรณ์ แข็งแรง แล้วใช้เข็มที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กมากๆ ฉีดอสุจิเข้าสู่เซลล์ไข่ที่เก็บมาของฝ่ายหญิง เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิต่อไป
  • จากนั้นผู้เชี่ยวชาญจะเลี้ยงตัวอ่อนด้วยอาหารสำคัญ และสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม ไปจนถึงวันที่ 5 (ระยะ Blastocyst) แล้วค่อยย้ายตัวอ่อนกลับเข้าโพรงมดลูก เพื่อเข้าสู่กระบวนการตั้งครรภ์

สำหรับการทำอิ๊กซี่ จะใช้เวลาทั้งหมด 4-6 สัปดาห์ ดังนั้นผู้ที่สนใจทำอิ๊กซี่จึงจำเป็นต้องเข้ารับการรักษากับทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อให้ผลลัพธ์ที่อดทนรอคอยนั้น ออกมาดีที่สุด

อิ๊กซี่ไม่จำเป็นต้องหวังผลเรื่องตั้งครรภ์ทันที

          ปิดท้ายด้วยเรื่องที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ คือ คู่สมรสที่เข้าสู่กระบวนการอิ๊กซี่แล้ว แต่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่สะดวกตั้งครรภ์ในช่วงเวลานั้นๆ สามารถฝากตัวอ่อนแช่แข็งไว้ก่อน แล้วค่อยละลายตัวอ่อนออกมาภายหลังได้ด้วยนะ

ปรึกษาการทำอิ๊กซี่กับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากเจตนิน คลิก https://jetanin.com/th/contact/

Related Post

สุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ

สุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องดูแลรักษาให้ดีที่สุดสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องดูแลรักษาให้ดีที่สุด

ในปัจจุบันนี้เรื่องของสุขภาพนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่สุดเลยที่เราเองก็ควรที่จะต้องให้ความสนใจและอย่าละเลยไปเลยเพราะว่าในเรื่องของสุขภาพนั้นจะทำให้เรานั้นสามารถที่จะมีชีวิตที่อยู่ทนต่อไปได้อย่างยาวนานถ้าหากเรารู้จักที่จะให้ความสนใจและเลือกในสิ่งที่ดีๆให้กับร่างกายด้วยนั้นเองจะดีอย่างที่สุด เพราะทุกๆอย่างในเรื่องของสุขภาพนั้นเป็นสิ่งที่จะละเลยไปไม่ได้การดูแลสุขภาพนั้นหมายถึงสิ่งที่เราจะต้องให้การดูแลทุกอย่างให้ดีที่สุดเพราะยิ่งเราได้ให้การดูแลได้มากเท่าไหร่แล้วนั้นจะดีต่อเราเองอย่างยิ่งเลย เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่เราเองก็ควรที่จะต้องยิ่งให้ความสนใจมากๆด้วยจะยิ่งดีอย่างน้อยหากเราใส่ใจกับเรื่องของสุขภาพแล้วจะทำให้เราไม่ต้องมาเจ็บไข้ได้อีกด้วย เรื่องสุขภาพนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะเราจะต้องใช้ร่างกายเพื่อทำสิ่งต่างๆอย่างมากเลยในชีวิตประจำวันทุกๆวันนั้นเราจะต้องใช้ร่างกายเพื่อการดำรงชีวิตและเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ดีอย่างที่สุดเลยที่เราก็ควรที่จะต้องให้ความสนใจอย่างในเรื่องของอาหารนั้นเราก็จะต้องเลือกอาหารที่ดีที่มีประโยชน์และมีคุณภาพด้วยเพราะถ้าหากเราไม่เลือกอาหารที่ดีและมีประโยชน์หรือมีคุณภาพแล้วนั้นก็จะไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย การดูแลสุขภาพนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเลยเพียงแค่เรารับประทานของที่สดและสะอาดอย่าทานของที่ไม่สุกหรือแมลงวันตอมเพราะสิ่งนี้จะเป็นพาหะที่นำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้อีกเช่นกัน เรื่องเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่เราเองก็ควรที่จะต้องยิ่งให้ความสนใจและใส่ใจด้วยจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทุกสิ่งทุกอย่างในเรื่องของสุขภาพนั้นจึงเป็นเรื่องที่เราเองก็ควรที่จะต้องให้การดูแลเป็นอย่างดีเพราะหากเรารู้จักที่จะดูแลตนเองเป็นอย่างดีแล้วเชื่อว่าจะเกิดเรื่องราวที่ดีๆขึ้นกับเราเองอย่างแน่นอนและเรื่องของสุขภาพนั้นเราจึงควรที่จะต้องหมั่นดูแลตนเองในทุกๆวันและควรที่จะต้องทานแต่ของที่มีประโยชน์ที่สุดจะเป็นเรื่องที่ดีต่อเราเองอีกด้วย และที่สำคัญในเรื่องของสุขภาพนั้นเราจะต้องอย่ามองข้ามหากเรามีเวลาที่จะเลือกจ่ายตลาดเองแล้วนั้นก็จะดีอย่างน้อยการเลือกผักที่สดและล้างเองทำกับข้าวทานเองทุกขั้นตอนแล้วนั้นก็จะเป็นสิ่งที่ดีอย่างมากเลยที่จะช่วยทำให้สุขภาพแข็งแรงและไม่ต้องเกิดโรคเกี่ยวกับเรื่องของทางเดินอาหารด้วย

โรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลีid ดียังไง ?โรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลีid ดียังไง ?

โรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลีid เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลศัลยกรรมความงามชั้นนำของเกาหลีใต้ ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในด้านความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค ความปลอดภัย และผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม และข้อดีของการทำศัลยกรรมเกาหลีที่โรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลีidมีมากมายดังนี้ : ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ: ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลีid ประกอบด้วยศัลยแพทย์ความงามที่มีประสบการณ์และได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี พวกเขาเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขาศัลยกรรมความงาม เช่น ศัลยกรรมใบหน้า ศัลยกรรมทรวงอก ศัลยกรรมจมูก ศัลยกรรมตา เป็นต้น ซึ่งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลีid ได้รับการรับรองจากสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศเกาหลีใต้ (KPAS) และสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งด้านความงามแห่งประเทศเกาหลีใต้ (KSAP) นอกจากนี้ ศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลีid ยังได้รับการฝึกฝนจากสถาบันชั้นนำทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป ศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลศัลยกรรมเกาหลีidเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขาศัลยกรรมความงาม

การดูแลสุขภาพ

การทานพวกผักและผลไม้สดเสริมสร้างวิตามินที่ดีต่อร่างกายการทานพวกผักและผลไม้สดเสริมสร้างวิตามินที่ดีต่อร่างกาย

ในปัจจุบันนี้เรื่องของการดูแลสุขภาพนั้นก็เป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญอย่างมากเลยที่เราเองก็ควรที่จะต้องยิ่งให้ความสนใจและให้ความสำคัญมากๆด้วยจะเป็นเรื่องที่ดีเพราะว่าในเรื่องของการทานผักผลไม้นั้นจะเสริมให้ร่างกายของเรานั้นได้รับวิตามินที่มากมายเลยและเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่เราเองก็ไม่ควรที่จะมองข้ามผ่านเลย เรื่องของทานผักผลไม้สดนั้นก็เป็นเรื่องที่ดีต่อร่างกายอย่างมากเพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ร่างกายยิ่งสดใสเพราะวิตามินที่เราได้ทานเข้าไปก็จะมีส่วนที่สำคัญอย่างมากที่จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้ผิวของเรานั้นดียิ่งขึ้นด้วย เรื่องเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากถ้าหากเราสามารถที่จะทานได้ในทุกๆวันแล้วนั้นจะทำให้ร่างกายไม่ขาดวิตามินและมีสุขภาพที่แข็งแรงอย่างที่สุดเลย เรื่องของสุขภาพจึงควรที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะยิ่งเราทานของที่มีประโยชน์ได้มากเท่าไหร่ร่างกายก็จะยิ่งมีความแข็งแรงยิ่งขึ้นและที่สำคัญในเรื่องของการทานผักผลไม้นั้นก็จะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายนั้นได้มีผิวพรรณที่สดใสมากกว่าเดิมด้วย ผลไม้มีหลากหลายชนิดแต่ผลไม้ที่สามารถช่วยเพิ่มภูมิต้านทานได้ก็มีแอปเปิ้ล ฝรั่ง ส้ม สัปปะรดหรือผักก็จะเป็นขึ้นช่ายยักษ์ ตะไคร้ สิ่งเหล่านี้เราควรที่จะต้องทานบ่อยๆได้เพราะจะมีวิตามินซีสูงซึ่งวิตามินซีนั้นจะช่วยป้องกันให้ร่างกายไม่เป็นภูมิแพ้และไม่เกิดหวัดได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีในส่วนของการทานน้ำผักและผลไม้ซึ่งเราก็สามารถที่จะเลือกทานได้เช่นกันแต่ก็ควรที่จะต้องทานแบบสดๆที่ไม่ผสมน้ำตาลอย่างน้ำผลไม้แยกกากนั้นหากเราทานได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีเพราะน้ำผลไม้แยกกากนั้นจะช่วยทำให้เราสามารถที่จะทานแล้วได้รับวิตามินโดยตรงเลยนั้นเอง เรื่องเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างที่สุดเลยที่เราเองก็ควรที่จะต้องยิ่งให้ความสนใจมากๆด้วยเพราะยิ่งเราได้ให้ความสนใจได้มากเท่าไหร่แล้วนั้นจะช่วยทำให้เราได้มีร่างกายที่แข็งแรงสุขภาพผิวพรรณก็จะดีตามไปด้วย สิ่งนี้จึงเป็นเรื่องที่เราเองก็ไม่ควรที่จะมองข้ามเลยเพราะการที่เราไม่มองข้ามในเรื่องของการดูแลสุขภาพแล้วนั้นก็ถือว่าเป็นกำไรที่ดีสำหรับเราเองอีกด้วย สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่เราเองก็ไม่ควรที่จะมองข้ามเลยเพราะหากเรายิ่งมองข้ามไปแล้วนั้นก็จะไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับเราเองอีกด้วย